Chat with us, powered by LiveChat ประวัติ เทควันโด ความเป็นมาเป็นอย่างไร

ประวัติ เทควันโด ความเป็นมาเป็นอย่างไร

เทควันโด Taekwondo

เทควันโด กีฬาสุดยอดจากประเทศเกาหลี ศิลปะป้องกันตัวที่มีสถาบันการเรียนรู้อยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยอาวุธหลักของส่วนใหญ่อยู่ที่ท่วงท่าในการเตะ เพราะชิงความได้เปรียบในเรื่องของระยะ เนื่องจากแขนโอกาสในการถึงตัวยากกว่ามาก ทำให้การใช้ขาสะบัดการเตะแล้วเขาถึงตัวคู่ต่อสู้ได้ง่าย แถมการป้องกันก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการยันเท้าออกไปให้สุดเพียงเท่านี้ศัตรูก็ไม่สามารถแตะถึงตัวเราได้แล้ว

ความเป็นมาของ เทควันโด ไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร

คนเกาหลีต่างให้เทควันโด ถือเป็นกีฬาประจำชาติ โดยพื้นฐานหลักถูกดัดแปลงมาจากกีฬา คาราเต้ ประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ได้ทำการผสมผสานจนมาเป็นแบบฉบับของตนเองได้สำเร็จในที่สุด แต่มันก็เป็นเรื่องของประวัติศาสตร์เพราะมีคนบางกลุ่มคิดว่ามันมาจากถิ่นฐานเดิมของพวกเขาเองที่ได้คิดค้นตั้งแต่เริ่มต้นไม่ได้ลอกเลียนแบบใครมา แต่คนที่สามารถโชว์ความแตกต่างของการต่อสู้ได้แท้จริง อาจารย์ ซอง คุก ดี สำนัก Teakyondo ได้โชว์ความสกิลการเตะ โดยมีความแตกต่างประจำชาติของญี่ปุ่นได้อย่างสินเชิง จนเมื่อเวลาผ่านก็ได้ทำการก่อตั้งสมาคมใหญ่ขึ้นมาได้แก่ สหพันธ์เทควันโดนานาชาติ และ สหพันธ์เทควันโดโลก ในปี 1966

แต่เมื่อกีฬา เทควันโด ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากยิ่งขึ้นก็ได้ถูกบรรจุลงไปในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกม ปี 1974 ในที่สุด จนทำให้กีฬาชนิดนี้เริ่มมีคนหันมาสนใจมารับชมกันมากขึ้นเพราะด้วยความสนุกเร้าใจในการต่อสู้ของแต่ละประเทศ แต่ก็ถือว่ากีฬาชนิดนี้ประสบความสำเร็จอย่างแพร่หลายมาก แม้แต่ประเทศไทยก็ยังให้การสนับสนุนกีฬาชนิดนี้ให้เป็นศิลปะชั้นนำแนวหน้าของประเทศไทย จนปัจจุบันคนไทยหลายคนประสบความสำเร็จสามารถลงแข่งขันโอลิมปิกจนคว้าเหรียญทองมาได้

เรียงลำดับจากไม่เก่งไปจุดถึงสุดยอดฝีมือ 11สายสี เทควันโด

Sai-black-Taekwondo

เทควันโด ได้มีการวัดระดับความเก่งกาจของฝีมือกีฬาชนิดนี้ได้ง่ายๆ เพียงแค่มองดูสายคาดเชือก หากเป็นคนในวงการก็จะดูออกในทันทีว่าความเก่งของเขาอยู่ในระดับไหน แล้วเราก็จะไม่ควรไปต่อสู้กับคนมีสายสีที่เก่งกว่าเรา โดยมีสายทั้งหมดเรียงกัน

1. สายขาว ระดับของผู้เริ่มต้นเริ่มเรียนครั้งแรก
2. สายเหลือง 1
3. สายเหลือง 2
4. สายเขียว 1
5. สายเขียว 2
6. สายฟ้า 1
7. สายฟ้า 2
8. สายน้ำตาล 1
9. สายน้ำตาล 2
10. สายแดง 1
11. สายแดง 2

สายคาดเชือดแต่ละสายมีความแตกต่างกันประมาณนี้ แถมหากบางที่เรียนอาจมีสายสีที่แตกต่างกันออกไป แต่สายส่วนใหญ่หากคนธรรมดานึกออกเลยก็คงหนีไม่พ้น สายดำ แต่อันมันของ คาราเต้ แต่พักหลังก็เริ่มนำมาใช้ในเทควันโดมากขึ้นเพื่อให้คนจดจำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

กติกานับคะแนน

หลักการ นับคะแนนเทควันโด การเตะแต่ท่ามีคะแนนให้มากยากน้อยแต่ต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้ เตะธรรมดา นับ 1 คะแนน / หมุนตัวเตะ 2 คะแนน / เตะโดนหัว 3 คะแนน ทั้งหมดถูกนับคะแนนสากลกีฬาโอลิมปิกที่ใช้ในการแข่งขันนี้โดยเฉพาะ